[How-to] มือถือช้าเหลือเกิน มาดูวิธีเพิ่มความเร็วให้ Samsung galaxy กัน!

วิธีนี้ใช่ได้กับมือถือ Samsung หลายรุ่นนะครับ ^++^


[How-to] วิธีเร่งประสิทธิภาพของ Samsung galaxy S5 และตระกูล Galaxy
            หลังจากเปิดตัวกันมาปีกว่าๆสำหรับเจ้ามือถือฝาหลังผ้าอนามัย Samsung galaxy s5 ความจีรังยั่งยืนย่อมไม่ถาวร ความเร็วของมือถือก็เช่นกันหลายคนอาจประสบปัญหามือถือช้าลงบ้าง,ค้างบ้าง,เจอ force close เป็นต้น  เจ้ามือถือตัวแรงตัวนี้พ่วงมาด้วยซีพียู snapdragon 801 2.46 ghz พร้อมแรม 2 gb แต่ด้วยความละเอียดหน้าจอที่สูงถึง 1080x1920 พิกเซลทำให้การใช้งานบางอย่างอาจจะไม่ไหลลื่นเท่าที่ควรนัก เกรื่นมาก็นมนานเข้าสู่เนื้อหากันเลย.....



วิธีที่ 1 เลิกดับเบิ้ลคลิกปุ่มโฮม บ๊าบบาย S voice

           ขั้นตอนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ S voice บ่อยมากนักหรืออาจจะไม่ได้ใช้เลย ฟีเจอร์นี้ทาง                      Samsung ได้เซ็ตค่าไว้ เมื่อเรากดปุ่มโฮมสองครั้งติดๆกันจะเรียก S voice ออกมาแต่แลกมากับ delay ของปุ่มโฮม
            1)เข้าไปที่ Setting(การตั้งค่า)
            2)เลื่อนลงมาล่างสุดจะเจอกับ S voice
            3)คลิกเข้าไปแล้วหาคำว่า open via the home key
            4)เอาเครื่องหมายถูกออก
ทีนี่ลองกดปุ่มโฮมดู อาจจะไม่ได้เร็วหวือหวามากแต่ก็ช่วยได้ในระดับนึงครับ

วิธีที่ 2 ลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็นทิ้งซะ

            บางคนนี่กลัวจะใช้เครื่องไม่คุ้ม ซื้อมาเครื่องละหลายหมื่นจะให้โหลดแค่โปรแกรมสองโปรแกรมได้อย่างไร เนื้อที่มีเยอะนักใช้มั้ย internal 16 gb ล่อใช้ไปเกือบหมด! คือบางทีบางแอปบางโปรแกรมที่ไม่จำเป็นถึงแม้บางครั้งเราไม่ได้ใช้แต่เวลาเปิดเครื่องขึ้นมามันก็จะเปิดโปรแกรมออโต้เลยนะครับ

วิธีที่ 3 เอ้าแล้วถ้าบางโปรแกรมที่มันติดมากับเครื่องละ(Bloatware) ลบไม่ได้จะทำยังไง??
            ไม่แพงครับ….ถูกครับ โปรแกรมจำพวก bloatware  ที่ติดมากับตัวเครื่องนั้นไม่อาจจะเหิมเกริมไป uninstall มันได้ครับ แต่ทางผู้ผลิตก็ไม่ได้ใจร้ายไส้ระกำอะไรขนาดนั้น ยังมีช่องทางให้ผู้บริโภคใสๆอย่างเราๆกันบ้างโดยกาย disable หรือ turnoff โปรแกรมตัวนั้นไปซะ แต่ระวังนะครับบางตัวเป็น Software ที่จำเป็นต้องเปิดไว้ขืนปิดไปนี่เครื่องมีเอ๋อได้เลยนะครับวิธีการตามนี้เลยครับ
            1)เข้าไปที่ setting ครับแล้วเลื่นลงมาล่างสุดจะเจอกับ Application manager
            2)คลิกเข้าไปแล้วเลื่อนไปทางซ้ายมือจะเจอกับแท๊ป All
            3)ในแท๊ป All เราจะเจอกับโปรแกรมทุกตัวที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องเรารวมไปถึง Bloatware ด้วยครับ ทีนี้ก็เลือกเลยว่าเราไม่ได้ใช้อะไร ก็ปิดไปซะ แค่นี้ก็เป็นอะนเสร็จพิธีแล้วครับผม
ที่แนะนำว่าน่าจะปิดนะครับมีพวก : Bubbles,Phase beam(Background เคลื่อนไหวได้),ChatON,Flipboard,Google PlayMovies & TV เป็นต้นครับ


วิธีที่ 4 My Magazine ใครใช้ก็ใช้ไป ใครไม่ใช้ก็ปิดซะ
            ในหน้าโฮมสกรีนทาง Sammsung ได้เซ็ทค่าให้หน้าซ้ายสุดเป็นหน้าของ My magazine ที่ไว้อัพเดตข่าว แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ละ จะเอาไว้ทำไม[บางคนก็ถนัดกับ Flipboard มากกว่า] วิธีการเอา My magazine ออกก็คือกดหน้าจอค้างไว้---->เลือก Home screen setting ----> ติ้กเครื่องหมายออกที่ My Magazine

วิธีที่ ทางเดิมมันไม่ทันใจ ขอแหวกทางหน่อยก็แล้วกัน
            กว่าจะลบโปรแกรมได้ กว่าจะมานั่งเซ็ตค่าอะไรไม่รู้วุ่นวายไปหมดวิธีนี้จึงอาจจะช่วยคุณได้โดยการเปิดโหมดสำหรับผู้พัฒนา(Developer mode)  เอ๊า แม่งยากกว่าลบโปรแกรมอีกนะเฮ้ย! อดทนนะครับ แค่ครั้งเดียวมันจะเปลี่ยนเครื่องของคุณไปตลอดกาล! …. เวอร์ไปละ มาดูวิธีกันครับ!
            1)เข้าไปที่ Setting แล้วเลื่นลงมากดไปที่ About device
            2)ภายใน About device จะพบกับรายละเอียดเครื่องเลื่อนลงมาหา Build number
            3)กดที่ Build number รัวๆเลยครับ [ขั้นตอนนี้เพื่อเปิด Developer mode ครับ]
            4)Back กลับมาที่หน้า Setting แล้วจะพบกับ Developer option
            5)เข้าไปที่ Developer option ให้เลื่อนลงมาที่หัวข้อ Drawing
            6)แล้วให้เปลี่ยนค่าของ Window animation Scale(ความเร็วในการเปิดปิด popup) ,Transition animation scale(ความเร็วในการปิดเปิด เปลี่ยนโปรแกรม), Animator duration scale ทั้งสามค่านี้เป็น 0.5x ทั้งหมดเลยครับ
เอาละครับและนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของโทรศัพท์ของคุณ ไม่ใช่วิธีแก้ความเร็วทั้งหมดนะครับโดยส่วนหนึ่งอาจขึ้นอยู่กับทางผู้ใช้งานเองโดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องรุ่นเก่าๆก็ได้นะครับ หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ไม่น้อยก็มากนะครับ

                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น